A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ VỆ SINH TRƯỜNG HỌC

I. Thực trạng:

+ Tổng diện tích toàn trường: 17584 m2

+ Diện tích sân chơi: 3000 m2    

+ Tổng diện tích đã sử dụng: 17584 m2

+ Số phòng học: 21

+ Số phòng chức năng: 5

+ Công trình vệ sinh: 2

+ Tổng số học sinh: 584 học sinh ; Số lớp: 20 lớp

Đánh giá về cơ sở vật chất. Nhìn chung cơ sở vật chất nhà trường năm học này tương đối hoàn thiện, đủ điều kiện phục vụ công tác dạy học và các hoạt động khác trong nhà trường. Phòng học có đủ hệ thống chiếu sáng, hệ thống quạt, thuận lợi cho thầy và trò trong mọi điều kiện thời tiết. Môi trường nhà trường xanh- sạch- đẹp. Nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên và nề nếp của học sinh nhà trường trong nhiều năm qua đã quan tâm và nhận thức đầy đủ về mục tiêu của công tác vệ sinh trường lớp.

- Giáo dục học sinh cách sống khỏe mạnh; ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh trường, lớp.

- Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tạo cho học sinh một môi trường học tập và sinh hoạt, vui chơi an toàn thoáng mát và sạch sẽ.

- Thông qua phong trào trên nhằm tăng cường, kiện toàn công tác quản lý của nhà trường, sự quan tâm của các cấp ban, ngành, chính quyền địa phương, sự phối hợp hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nhà trường, góp phần giáo dục nếp sống văn minh trong nhà trường.

- Tuyên truyền, giáo dục cho CB-GV-NV và học sinh đối với việc tạo cảnh quan môi trường, đảm bảo trường- lớp luôn “Xanh- Sạch – Đẹp” và an toàn.

- Tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, tạo môi trường sư phạm, trong sạch, lành mạnh đáp ứng được các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ dạy và học, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chăm sóc giáo dục trong nhà trường.

- Có kỹ năng quan sát, cảm nhận về môi trường, có nhu cầu cải thiện môi trường lớp học và trường học.

- Giữ gìn và bảo vệ môi trường, tích cực tham gia những hoạt động bảo vệ và chăm sóc môi trường trường học.

- Yêu quý, gìn giữ trường học Xanh – Sạch – Đẹp và thể hiện thái độ đối xử thân thiện với môi trường.

II. Kết quả kiểm tra

- Trường được những thay đổi quan trọng trong nhà trường về môi trường và tích cực làm cho nhà trường ngày càng Xanh – Sạch – Đẹp hơn.

- Duy trì đạt các tiêu chí qui định và trường học Xanh – Sạch – Đẹp an toàn mức độ 1 một cách vững chắc.

- Mỗi thành viên trong nhà trường đều cảm thấy hài lòng với thành quả đạt được trong hoạt động xanh hoá và từ đó càng yêu quý, giữ gìn tốt môi trường lớp học và trường học của mình.

- Nhà trường phải là trung tâm Xanh – Sạch – Đẹp của địa phương.

- Nhà trường là nơi phát huy tốt việc tuyên truyền gián tiếp đến cộng đồng, cùng địa phương thực hiện xã nông thôn mới.

III. Giải pháp giai đoạn đến

- Phân công trách nhiệm cho Tổ văn phòng chăm sóc cây xanh, sửa chữa CSVC.

- Tiếp tục triển khai nâng cao chất lượng từng tiêu chí về xây dựng “Xanh – sạch – đẹp”.

- Kiểm tra việc trang trí lớp, vệ sinh lớp- trường học và sức khỏe để đảm bảo an toàn cho HS trong thời gian ở trường (theo kế hoạch kiểm tra nội bộ nhà trường đã đề ra trong năm học).

- Thực hiện nội dung lồng ghép, tích hợp về giáo dục môi trường trong các môn học chính khóa cho các em học sinh.

- Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cây xanh trong trường- lớp.

* Những công việc cần tập trung:

- Trồng và chăm sóc cây bóng mát: nên trồng cây có tán, bóng mát nhiều, cây không có nhiều sâu, ít rụng lá, hoa không chứa chất độc hại và mùi hôi thối, rễ không phá nền sân trường.

- Phát động phong trào trồng và chăm sóc cây trồng trong từng lớp 1và 5 tại bồn hoa, dưới gốc cây, trước hành lang và trong lớp học.

- Phân công cho các chi đội thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm lớp. Tổ chức trồng ít nhất 15 loại cây thuốc nam điều trị bệnh thông thường để qua đó làm xanh hoá trường học và giới thiệu cho học sinh biết về tác dụng của mỗi loại cây thuốc Nam trong điều trị các bệnh thông thường.

- Tổ chức tốt hoạt động với chủ đề “Quản lý và xử lý tốt rác thải” nhằm hướng dẫn thực hành các hoạt động xử lý rác trong nhà trường như: bỏ rác đúng nơi qui định, nhặt rác trên sân trường, gom rác vào giỏ chứa chuyển đến nơi tập kết rác để nhân viên đem đổ. . .

- Thông qua hoạt động thực hành, từng giáo viên phụ trách lớp giao dục học sinh giữ gìn Sạch – Đẹp và qua đó tăng cường giao dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp để góp phần tốt việc giữ gìn và bảo vệ môi trường ngày càng lành mạnh.

- Trang bị đầy đủ các thùng rác để đặt tại mỗi lớp học, phía trước hành lang các lớp và ở một số gốc cây bóng mát. Hàng ngày đội trực nhật sẽ gom rác vào cần xé và mang đên nơi tập kết rác để xe vệ sinh mang đi xử lý.

- Nhà trường có kế hoạch và  quản lý tốt hệ thống nước hiện có để phục vụ cho giáo viên và học sinh.

- Nhà trường có kế hoạch đảm bảo vệ sinh chung, tổ chức quét dọn ít nhất 2 lần trong ngày.

- Từng giáo viên chủ nhiệm lớp qua các tiết sinh hoạt cuối tuần có chú ý giáo dục học sinh thực hiện tốt các hành động giữ vệ sinh để thể hiện được các yếu tố về hành vi văn minh, lịch sự trong môi trường giáo dục.

- Phòng học thoáng mát, có đủ ánh sáng, có đủ bàn ghế giáo viên, học sinh và bố trí hợp lý mang tính thẩm mỹ cao.

- Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cán bộ, giáo viên và học sinh.

- Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ cơ sở vật chất, không chạy nhảy, viết bẩn lên bàn ghế; bảo quản tốt đồ dùng trong lớp và của nhà trường.

- Giáo dục học sinh về ý thức chấp hành nội qui phòng cháy chữa cháy theo qui định. Có trang bị đủ bình chữa cháy và các phương tiện phục vụ chữa cháy cho các phòng chức năng và dãy phòng học.

- Thường xuyên phân công cho bảo vệ sửa chữa những bàn ghế hư hỏng đảm bảo an toàn cho học sinh ngồi học. Trang bị dụng cụ tập thể dục thể thao, loại bỏ những dụng cụ không chắc chắn để đảm bảo an toàn cho học sinh sử dụng.

- Hàng tuần TPT tuyên truyền giáo dục các em về ý thức thực hiện an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông.

III. Đề xuất – kiến nghị:

- Thành lập Ban chỉ đạo phong trào “Xanh –Sạch – Đẹp” và An toàn

+ Ban chỉ đạo sẽ phân công các thành viên phụ trách cụ thể các công việc

+ Hiệu trưởng – Trưởng ban:    Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo chung.

+ Phó Hiệu trưởng: Hướng dẫn, chỉ đạo, theo dõi việc giáo dục tích hợp môi trường của giáo viên

+ Chủ tịch CĐCS:  Phát động phong trào thi đua trong CBGVNV nhà trường,

+ Tổng phụ trách Đội: Phát động phong trào thi đua trong học sinh toàn trường.

+ Kế toán – Bảo vệ:  Kiểm tra, sửa chữa bảo quản CSVC.

+ Y tế: Giám sát, kiểm tra hoạt động vệ sinh trong toàn trường, ghi nhận kết quả

- Ban chỉ đạo tổ chức kiểm tra, đánh giá về việc thực hiện giữ gìn trường, lớp sạch – đẹp, trồng và chăm sóc cây xanh của từng khối, lớp và các bộ phận trong trường học để động viên khen thưởng kịp thời.

- Thực hiện việc sơ kết, tổng kết đúng thời gian qui định, khen thưởng những tập thể, cá nhân có những thành tích tốt và phê bình, góp ý những tập thể, cá nhân chưa thực hiện tốt phong trào “Xanh – Sạch –Đẹp” và An toàn.

Trên đây là nội dung chuyên đề “Vệ sinh trường học” của nhà trường  năm học 2017 – 2018. Tập thể cán bộ – giáo viên – nhân viên trường TH số 1 Mỹ Thọ tổ chức khắc phục những hạn chế và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí Xanh – Sạch – Đẹp đã đạt được.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan