A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THƯ VIỆN THÂN THIỆN

Ba năm trở lại đây, nhà trường đã xây dựng thư viện thân thiện nhằm thu hút HS đọc sách một cách thuận tiện, thân thiện. Từ chỗ thư viện Chuẩn của nhà trường không đảm bảo số lượng đầu sách để phục vụ bạn đọc là HS hoặc chưa đáp ứng được việc nâng cao chất lượng dạy học. Chúng tôi nhận thấy sự ham đọc sách đó của HS và xác định thư viện trường học là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo cho các em, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng. Chính vì vậy, từ sự hỗ trợ nguồn lực của Hội cha mẹ phụ huynh HS, nhà trường đã xây dựng các tủ sách, thiết kế và bố trí khu vực ghế ngồi, nơi đọc để mỗi giờ ra chơi, HS không còn phải chen lấn nhau trong thư viện mà có thể tìm cho mình một nơi mát mẻ dưới gốc cây để đọc sách” – Cô Nguyễn Thị Thu Yến -CBTV cho biết.

Từ ngày có thư viện thân thiện, số lượng HS của trường tham gia đọc sách đông hơn, giờ ra chơi, hình ảnh HS đùa nghịch chạy giỡn hay ăn quà vặt đã được thay thế bằng hình ảnh các em ngồi đọc sách hoặc chơi các môn thể thao. Thư viện thân thiện cũng được Trường Tiểu học số 1 Mỹ Thọ áp dụng để chủ động đưa sách đến gần hơn với HS. Giờ ra chơi, các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với trình độ đọc để đọc tại chỗ và tự quản lẫn nhau. Hết giờ ra chơi, các bạn lại tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ. Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cán bộ thư viện đều tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho HS có điều kiện được đọc nhiều quyển sách, truyện hơn. Ngoài mô hình thư viện thân thiện, Trường Tiểu học số 1 Mỹ Thọ còn trang bị góc thư viện ngay trong mỗi lớp học, gọi là “Thư viện lớp em”. “Thư viện lớp em” có thủ thư riêng do lớp bầu chọn, nội quy tủ sách do chính các em cùng tham gia quản lý. Tủ sách ở các lớp được thầy cô giáo và HS trang trí đẹp, với hình dạng ngộ nghĩnh, có thể tận dụng góc hành lang hay góc lớp để đặt. Có những em từ không ham mê đọc sách nhưng được các bạn đã đọc kể cho nghe hoặc được cô giáo giới thiệu sách vào giờ sinh hoạt lớp, dần dần các em tự tìm đến sách. Hằng tháng, các em HS trong lớp tự đổi sách cho nhau và các lớp trong trường đổi tủ sách cho nhau. Các em là người tự quản lý, bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách và thực hiện quyên góp thường xuyên để làm tăng số lượng sách trong tủ sách.

Để tăng thêm sự phong phú về nguồn sách cho thư viện nhà trường, ngoài việc trang bị, bổ sung hằng năm, trường Tiểu học số 1 Mỹ Thọ còn phát động phong trào “Góp một quyển sách” trong HS toàn trường. Với nguồn sách được ủng hộ, chúng tôi để dành một phần để ủng hộ cho HS nghèo trong trường nhằm giúp các em không phải “học chay”, phần lớn còn lại là để tăng nguồn sách cho thư viện, tạo sự phong phú đa dạng về đầu sách, đây cũng chính là một hình thức luân chuyển sách trong học sinh, tạo điều kiện cho các em đọc nhiều loại sách khác nhau. Chính vì vậy, bên cạnh những nỗ lực xây dựng thư viện đạt chuẩn, bổ sung nguồn sách, cần xây dựng văn hóa đọc cho học sinh. Khi học sinh say mê đọc, chủ động tìm đến sách thì mới có thể phát huy được hiệu quả thực tế của thư viện.

Xây dựng thư viện thân thiện, vì thế, là một kênh giúp nhà trường cùng với gia đình góp phần hình thành văn hóa đọc cho HS.

 


Tác giả: Trần Quang Bình
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết